Không chỉ 50% hồ sơ thủ tục hành chính về GD&ĐT được xử lý online
mức 3, theo kế hoạch, đến năm 2020, ngành Giáo dục phấn đấu 90% cơ sở
giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên ứng dụng CNTT trong quản lý
nhà trường, trong đó 70% trường học sử dụng sổ quản lý điện tử.
Đề
án “Tăng cường ứng dụng CNTT trong quản lý và hỗ trợ các hoạt động dạy -
học, nghiên cứu khoa học góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào
tạo (GD&ĐT) giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2025” vừa được
Thủ tướng Chính phủ ra quyết định phê duyệt.
Đề án hướng tới mục tiêu tăng cường ứng dụng CNTT nhằm đẩy mạnh triển
khai chính phủ điện tử, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trong hoạt
động quản lý, điều hành của cơ quan quản lý nhà nước về GD&ĐT ở
trung ương và các địa phương; đổi mới nội dung, phương pháp dạy - học,
kiểm tra, đánh giá, nghiên cứu khoa học và công tác quản lý tại các cơ
sở giáo dục đào tạo trong hệ thống giáo dục quốc dân góp phần hiện đại
hóa và nâng cao chất lượng GD&ĐT.
Cụ thể, bên cạnh mục tiêu hình thành cơ sở dữ liệu toàn ngành
GD&ĐT, Đề án cũng đặt mục tiêu đến năm 2020 phấn đấu 100% các cơ
quan quản lý nhà nước về GD&ĐT, các cơ sở GD&ĐT thực hiện quản
lý hành chính xử lý hồ sơ công việc trên môi trường mạng; 70% cuộc họp
giữa các cơ quan quản lý nhà nước và cơ sở GD&ĐT được áp dụng hình
thức trực tuyến; 70% lớp bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên và cán bộ
quản lý giáo dục được thực hiện qua mạng theo phương thức học tập kết
hợp (blended learning); 50% hồ sơ thủ tục hành chính được xử lý trực
tuyến tối thiểu mức độ 3, trong đó 30% được xử lý trực tuyến ở mức độ 4.
Về đổi mới nội dung, phương pháp dạy - học, kiểm tra đánh giá, nghiên
cứu khoa học và công tác quản lý, theo Đề án, đối với các cơ sở giáo
dục phổ thông và giáo dục thường xuyên, hình thành kho học liệu số dùng
chung toàn ngành gồm bài giảng, sách giáo khoa điện tử, phần mềm mô
phỏng và các học liệu khác. Mục tiêu cụ thể là đến năm 2020, phấn đấu
90% cơ sở giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên ứng dụng CNTT
trong quản lý nhà trường, trong đó 70% trường học sử dụng sổ quản lý
điện tử.
Với các cơ sở giáo dục đại học đại học và trường sư phạm, hình thành
cổng thông tin thư viên điện tử toàn ngành liên thông, chia sẻ học liệu
với các cơ sở đào tạo; áp dụng phương thức học tập kết hợp; phát triển
một số mô hình đào tạo trực tuyến (cyber university).
Đề án cũng nêu rõ định hướng đến năm 2025 mức độ ứng dụng CNTT trong
quản lý và hỗ trợ các hoạt động dạy - học, nghiên cứu khoa học đạt trình
độ tiên tiến trong khu vực ASEAN, đáp ứng mục tiêu, yêu cầu đổi mới căn
bản, toàn diện GD&ĐT. CNTT trở thành động lực đổi mới quản lý, nội
dung, phương pháp dạy - học, kiểm tra đánh giá trong GD&ĐT.
Để đạt được các mục tiêu đề ra, Đề án “Tăng cường ứng dụng CNTT trong
quản lý và hỗ trợ các hoạt động dạy - học, nghiên cứu khoa học góp phần
nâng cao chất lượng GD&ĐT giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm
2025” cũng xác định rõ 8 nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu sẽ được tập
trung triển khai trong thời gian tới như: Triển khai hệ thống thông tin
quản lý, cơ sở dữ liệu; Đẩy mạnh ứng dụng CNTT đổi mới nội dung, phương
pháp dạy - học, kiểm tra đánh giá và nghiên cứu khoa học; Nâng cao năng
lực ứng dụng CNTT cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên;
Phát triển nguồn nhân lực CNTT chuyên trách chất lượng cao; Đẩy mạnh hợp
tác với các doanh nghiệp, tổ chức và hiệp hội CNTT trong và ngoài nước…
Đơn cử, với nhóm nhiệm vụ, giải pháp về triển khai hệ thống thông tin
quản lý, cơ sở dữ liệu, theo Đề án, sẽ triển khai hệ thống thông tin
quản lý toàn ngành GD&ĐT đáp ứng yêu cầu kết nối, liên thông tích
hợp, chia sẻ thông tin với các hệ thống thông tin từ trung ương đến địa
phương; triển khai hệ thống quản lý hành chính điện tử và liên thông
toàn ngành; hệ thống họp, hội thảo, tập huấn chuyên môn qua mạng; bổ
sung, cập nhật các dịch vụ công trực tuyến tối thiểu mức độ 3, đẩy mạnh
ứng dụng CNTT tuyển sinh đầu cấp học.
Bên cạnh đó, quản lý học sinh, quản lý giáo viên, quản lý thi, xếp
thời khóa biểu, sổ quản lý điện tử; tích hợp với trang tin điện tử của
nhà trường trên môi trường mạng ở tất cả các cấp học mầm non, giáo dục
phổ thông, giáo dục thường xuyên.
Đối với nhóm nhiệm vụ đẩy mạnh ứng dụng CNTT đổi mới nội dung, phương
pháp dạy - học, kiểm tra đánh giá và nghiên cứu khoa học, Đề án cho
hay, sẽ tiếp tục xây dựng và thường xuyên cập nhật kho học liệu số dùng
chung phục vụ giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường
xuyên trong toàn ngành gồm: Bài giảng điện tử, học liệu số đa phương
tiện, sách giáo khoa điện tử, phần mềm mô phỏng và các học liệu khác.