VNEN: Bộ Giáo dục "chung tay" chứ không "buông tay"
Ngân hàng Thế giới (WB) vừa công bố kết quả nghiên cứu đánh giá tác động của mô hình trường học mới (VNEN) với nhiều kết quả khả quan. Đón nhận kết quả này, một số nhà nghiên cứu giáo dục đã lên tiếng với những góc nhìn khác nhau.
Ngày
11/9, khi trao đổi thêm về báo cáo trên, ông Nguyễn Đức Hữu - Phó Vụ
trưởng phụ trách Vụ Giáo dục Tiểu học - khẳng định Bộ GD-ĐT không "buông
tay" mà sẽ "chung tay" trong vấn đề này.
 |
Ông
Nguyễn Đức Hữu, Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Giáo dục Tiểu học trong một
lần trả lời phỏng vấn VietNamNet về Thông tư 22. Ảnh: Thanh Hùng. |
Hỏi: Thưa
ông, sau khi ngân hàng thế giới vừa công bố báo cáo nghiên cứu đánh giá
tác động của VNEN, dư luận đã có những nhận định khác nhau về báo cáo
này, thậm chí có những ý kiến không đồng tình với nhận định trong báo
cáo. Quan điểm của ông về báo cáo này như thế nào?
Ông Nguyễn Đức Hữu:
Tôi cho rằng thông tin trong báo cáo đã đưa ra được những đánh giá tác
động của phương pháp giáo dục theo VNEN đối với các chủ thể tham gia bao
gồm: hiệu trưởng, giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh và đó là nguồn
thông tin quan trọng.
Với phương pháp nghiên cứu khoa học, những
số liệu thu thập thể hiện trong báo cáo là khách quan, tuy nhiên, việc
phân tích, rút ra nhận định vẫn ít nhiều mang tính chủ quan của người
đánh giá.
Trong báo cáo này, căn cứ vào những số liệu nghiên cứu,
các chuyên gia đã phân tích khá sâu và có đánh giá thỏa đáng, nhưng nếu
những vướng mắc, hạn chế trong quá trình triển khai phương pháp giáo dục
theo VNEN được phân tích một cách sâu sắc hơn, cụ thể hơn để đưa ra
cách giải quyết thì báo cáo sẽ hoàn thiện hơn.
Thực tế, bên
cạnh nhiều địa phương triển khai thành công cũng có một số tỉnh đang
phản đối VNEN. Theo ông, đâu là khó khăn, vướng mắc nhất trong việc
triển khai VNEN hiện nay và giải pháp đưa ra là gì?
Bản chất
của phương pháp giáo dục theo VNEN là thực hiện phương thức dạy học lấy
hoạt động học của học sinh làm trung tâm trong quá trình thực hiện
chương trình giáo dục phổ thông hiện hành.
Thực tế triển khai thời
gian qua cho thấy, khi áp dụng VNEN đa số các trường đã chuẩn bị đủ các
điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, đặc biệt là năng lực của
cán bộ quản lý, đội ngũ giáo viên và đã tổ chức thực hiện một cách linh
hoạt, sáng tạo, đạt hiệu quả tích cực.