image banner
Tin mới
VNEN: Bộ Giáo dục "chung tay" chứ không "buông tay"

VNEN: Bộ Giáo dục "chung tay" chứ không "buông tay"

Ngân hàng Thế giới (WB) vừa công bố kết quả nghiên cứu đánh giá tác động của mô hình trường học mới (VNEN) với nhiều kết quả khả quan. Đón nhận kết quả này, một số nhà nghiên cứu giáo dục đã lên tiếng với những góc nhìn khác nhau. 

Ngày 11/9, khi trao đổi thêm về báo cáo trên, ông Nguyễn Đức Hữu - Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Giáo dục Tiểu học - khẳng định Bộ GD-ĐT không "buông tay" mà sẽ "chung tay" trong vấn đề này.

VNEN,mô hình trường học mới
Ông Nguyễn Đức Hữu, Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Giáo dục Tiểu học trong một lần trả lời phỏng vấn VietNamNet về Thông tư 22. Ảnh: Thanh Hùng.

Hỏi: Thưa ông, sau khi ngân hàng thế giới vừa công bố báo cáo nghiên cứu đánh giá tác động của VNEN, dư luận đã có những nhận định khác nhau về báo cáo này, thậm chí có những ý kiến không đồng tình với nhận định trong báo cáo. Quan điểm của ông về báo cáo này như thế nào?

Ông Nguyễn Đức Hữu: Tôi cho rằng thông tin trong báo cáo đã đưa ra được những đánh giá tác động của phương pháp giáo dục theo VNEN đối với các chủ thể tham gia bao gồm: hiệu trưởng, giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh và đó là nguồn thông tin quan trọng.

Với phương pháp nghiên cứu khoa học, những số liệu thu thập thể hiện trong báo cáo là khách quan, tuy nhiên, việc phân tích, rút ra nhận định vẫn ít nhiều mang tính chủ quan của người đánh giá.

Trong báo cáo này, căn cứ vào những số liệu nghiên cứu, các chuyên gia đã phân tích khá sâu và có đánh giá thỏa đáng, nhưng nếu những vướng mắc, hạn chế trong quá trình triển khai phương pháp giáo dục theo VNEN được phân tích một cách sâu sắc hơn, cụ thể hơn để đưa ra cách giải quyết thì báo cáo sẽ hoàn thiện hơn.

Thực tế, bên cạnh nhiều địa phương triển khai thành công cũng có một số tỉnh đang phản đối VNEN. Theo ông, đâu là khó khăn, vướng mắc nhất trong việc triển khai VNEN hiện nay và giải pháp đưa ra là gì?

Bản chất của phương pháp giáo dục theo VNEN là thực hiện phương thức dạy học lấy hoạt động học của học sinh làm trung tâm trong quá trình thực hiện chương trình giáo dục phổ thông hiện hành.

Thực tế triển khai thời gian qua cho thấy, khi áp dụng VNEN đa số các trường đã chuẩn bị đủ các điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, đặc biệt là năng lực của cán bộ quản lý, đội ngũ giáo viên và đã tổ chức thực hiện một cách linh hoạt, sáng tạo, đạt hiệu quả tích cực.


TRƯỜNG PHỔ THÔNG  DÂN TỘC NỘI TRÚ TRUNG HỌC CƠ SỞ ĐỒNG PHÚ
Số điện thoại: 02713833256
Chịu trách nhiệm: Nguyễn Ngọc Ngọc Tú - P. Hiệu Trưởng
Quản trị Website :Chu Văn Soạn
Địa chỉ: Khu phố Tân An, thị trấn Tân Phú, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước